Phát huy nhãn hiệu mai vàng Thạch Xá

Profile Picture
Posted by tramanh3004123 from the General category at 26 May 2024 03:12:26 am.
Thumbs up or down
Share this page:
Phát huy nhãn hiệu mai vàng Thạch Xá
Với các hộ trồng mai ở xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất), chuyển từ canh tác truyền thống sang canh tác theo hướng an toàn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển cây mai thâm canh gắn với bảo vệ môi trường là lựa chọn phù hợp để phát triển bền vững sản phẩm mai vàng Thạch Xá.
Hình ảnh cây mai vàng Thạch Xá đã trở thành biểu tượng của sự phát triển bền vững và cam kết bảo vệ môi trường của người dân địa phương. Vườn mai Hải Đăng (thôn Hòa Lạc, xã Thạch Xá) với hơn 700 gốc mai bonsai được trồng trong nhà lưới, sử dụng kết hợp phân bón sinh học, là một trong những vườn mai mẫu canh tác thâm canh an toàn gắn với bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Hải, chủ vườn mai Hải Đăng, cho biết: “Ủ phân vi sinh kết hợp với xơ dừa và đất; sử dụng phân bón sinh học trong việc phòng ngừa sâu bệnh; dùng hệ thống lọc xử lý nước tưới cho cây; làm nhà lưới... Là cách tôi thay đổi từ trồng mai truyền thống sang trồng mai theo hướng an toàn. Cái lợi trước mắt là giảm chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), giảm việc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất BVTV, cải thiện môi trường trong chính khu vườn của mình.”

Thâm canh và bảo vệ môi trường
Vườn mai Hải Đăng (thôn Hòa Lạc, xã Thạch Xá) với hơn 700 gốc mai bonsai được trồng trong nhà lưới, sử dụng kết hợp phân bón sinh học, là một trong những vườn mai mẫu canh tác thâm canh an toàn gắn với bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Hải, chủ vườn mai Hải Đăng, cho biết: “Ủ phân vi sinh kết hợp với xơ dừa và đất; sử dụng phân bón sinh học trong việc phòng ngừa sâu bệnh; dùng hệ thống lọc xử lý nước tưới cho cây; làm nhà lưới... Đó là cách tôi thay đổi từ trồng mai truyền thống sang trồng mai theo hướng an toàn. Cái lợi trước mắt là giảm chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), giảm việc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất BVTV, cải thiện môi trường trong chính khu vườn của mình.”
Những biện pháp này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn bảo vệ sức khỏe cho người trồng và môi trường xung quanh. Việc chuyển đổi sang phương pháp canh tác an toàn đã giúp nâng cao giá mai vàng hiện nay 2024 của Thạch Xá, đồng thời khẳng định thương hiệu mai vàng của địa phương trên thị trường.
Việc phát triển mai vàng theo hướng bền vững không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần xây dựng hình ảnh làng nghề trồng mai Thạch Xá thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sản phẩm sạch và an toàn.
Một góc vườn mai Hải Đăng
Dự án “Ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng mai thâm canh sạch hơn” của Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) được triển khai tại Thạch Xá năm 2010. Dự án xây dựng quy trình trồng mai thâm canh sạch theo hướng hàng hóa bằng việc áp dụng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp, thay thế các hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) bằng chế phẩm sinh học hoặc hóa chất ít độc hại hơn. Dự án đã tập huấn và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật cho 1.000 hộ nông dân trồng mai tại xã Thạch Xá, giúp bà con ứng dụng các kiến thức vào quá trình canh tác, từng bước chuyển sang trồng mai thâm canh theo hướng sạch hơn.
Theo ông Trần Văn Minh, Phó Chi hội trưởng Chi hội Sinh vật cảnh xã Thạch Xá, nhờ tiếp cận các kiến thức từ dự án và qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hộ trồng mai ở địa phương dần hiểu được những tác động tích cực của việc trồng mai an toàn. Việc này không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn bảo vệ sức khỏe của chính gia đình họ và bảo vệ môi trường.
Phát triển bền vững nhãn hiệu “Mai vàng Thạch Xá”
Theo UBND xã Thạch Xá, toàn xã có 1.500 hộ trồng mai, diện tích 80 ha, với doanh thu hàng năm khoảng 15 – 17 tỉ đồng từ việc bán mai vàng bến tre . Năm 2013, mai Thạch Xá được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mai vàng Thạch Xá”. Đến nay, có 120 hộ trồng mai ở Thạch Xá đăng ký sử dụng nhãn hiệu này.
Nhờ vào sự hỗ trợ của dự án và sự nỗ lực của người dân, mai vàng Thạch Xá ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân và phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững. Việc trồng mai theo hướng an toàn không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn xây dựng hình ảnh một làng nghề trồng mai xanh, sạch và phát triển bền vững.
Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Thạch Xá, cho biết: Mai vàng là "đặc sản" của địa phương, là nguồn sống của các hộ dân nơi đây. Với việc được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp bằng nhãn hiệu tập thể, mai vàng Thạch Xá ngày càng khẳng định chất lượng, được biết đến nhiều hơn. Để nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm sau khi được bảo hộ nhãn hiệu, UBND xã Thạch Xá cùng người dân nỗ lực phát triển vùng mai theo hướng an toàn.
Hiện UBND xã đang hoàn thiện quy hoạch vùng trồng mai tập trung theo hướng an toàn với diện tích 40 ha, thuộc hai thôn Hòa Lạc và Đồng Xá; đồng thời, khảo sát xây dựng nhà trưng bày sản phẩm mai vàng Thạch Xá. Chúng tôi cũng duy trì và nâng cấp website mai vàng Thạch Xá nhằm đưa thông tin, hình ảnh về quy trình canh tác, tạo ra sản phẩm mai xuân sạch – đẹp, quảng bá hình ảnh mai vàng Thạch Xá.
Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc trồng và tiêu thụ mai vàng. Việc phát triển vùng trồng mai theo hướng an toàn, bền vững không chỉ bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo sức khỏe cho người dân, đồng thời củng cố thương hiệu mai vàng Thạch Xá trên thị trường trong và ngoài nước.
0 Comments
[61]
Beauty
[8716]
Business
[4668]
Computers
[1500]
Education
[25]
Family
[113]
Finance
[843]
General
[491]
Health
[34]
Law
[6]
Men
[268]
Travel
Blog Tags